วันพุธที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2553

การพัฒนาสมองด้วยการสร้างความรู้ จุดเริ่มต้นการเรียนรู้

การพัฒนาสมอง เริ่มจากในครรภ์ มีงานวิจัยที่ศึกษามากมายยืนยันถึงพัฒนาการตั้งแต่ในครรภ์ การกระตุ้นระบบประสาทรับรู้ การเรียนรู้ การตอบสนอง เมื่อเด็กคลอดออกมาสิ่งแรกที่จำเป็นต้องทำคือการเรียนรู้ที่จะหายใจ ร้องเพื่อความอยู่รอด เล่ามาเพื่อแสดงให้เห็นภาพกระบวนการพัฒนาสมองขั้นพื้นฐาน การเรียนรู้ที่จะอยู่รอดด้วยระบบประสาทอัตโนมัติ และการพัฒนาสมองส่วนต่างๆ เพื่อการทำกิจกรรม การหาอาหารกิน นอน ขับถ่าย เป็นกลไกที่ซับซ้อนและเรียนรู้แบบซ้ำๆ จนสามรถเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อต่างๆได้อย่างคล่องแคล่ว ต่อมาสมองต้องพัฒนาเพื่อคิด ต่อการทำกิจกรรมต่างๆ เด็กเล็กไม่สามารถหาอาหารได้ต้องสื่อสารกับแม่ด้วยภาษาพื้นฐาน การร้องไห้ ภาษากาย เพื่อให้แม่มาป้อนนม เด็กเล็กจึงเริ่มเรียนรู้การสื่อสาร และ ภาษาเพื่อใช้ติดต่อกับแม่ และพัฒนาขั้นสูงเป็นการเรียนรู้เรื่องภาษาซึ่งพํฒนาในส่วนของสมองซีกซ้ายข้างที่เด่น(Dominant hemisphere:Language area)ภาษาเป็นกระบวนการขั้นสูงสำหรับมนุษย์ สัตว์ต่างๆอาจใช้เสียงร้องสื่อสาร แต่มนุษย์รู้จักใช้สัญญลักษณ์ ใช้กล้ามเนื้อในการเปล่งเสียงเป็นคำ ประโยคอย่างเป็นระบบ แสดงให้เห็นว่าสมองมนุษย์มีการพัฒนาเหนือกว่าสัตว์ต่างๆ เมื่อเติบโตขึ้น สมองมีการเรียนรู้โดย รับรู้ คิด ตอบสนองเป็นกระบวนการที่เกิดซ้ำวนหลายรอบ แต่เปลี่ยนเรื่องที่คิด มนุษย์รู้จักประดิษฐ์ สร้างสรรค์ วัสดุอุปกรณ์เครื่องทุ่นแรง ในการหาอาหาร การต่อสู้การป้องกันตัวคิดค้นอาวุธ และเริ่มการสร้างความรู้ที่ค้นพบและถ่ายทอดสืบต่อกันมา การสร้างความรู้เป็นกระบวนการพัฒนาสมองที่ไม่มีวันจบสิ้น จึงเห็นได้ว่า การพัฒนาสมองเริ่มจากพื้นฐานการอยู่รอด และขั้นสูงเพื่อการสร้างความรู้ ทั้งนี้เพื่ออยู่อย่างมีความสุข ความสุขเกิดขึ้นเมื่อมนุษย์รู้จักคิดมากขึ้น สร้างสิ่งต่างๆเพื่อตอบสนองให้เกิดความพึงพอใจ กำเนิดเป็นความรู้ ศาสตร์สาขาต่างๆ วิทยาศาสตร์ ศิลปศาสตร์และศาสตร์อื่นๆอีกนับไม่ถ้วน เนื่องจากสมองคิดมากขึ้นและมีสิ่งที่ไม่รู้มาก สมองจึงหาทางคิดเพื่อให้รู้ในสิ่งที่ไม่รู้ เป็นการเรียนรู้ มีการสร้างระบบการเรียนแบต่างๆ เกิดการก่อตั้งโรงเรียน เกิดกระบวนการเรียนรู้แบบวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาเรื่องราวธรรมชาติที่ยังไม่รู้ ให้รู้จริงด้วยกระบวนการที่สร้างขึ้นการวิจัยเชิงวิทยาศาสตร์ พิสูจน์ว่าเป็นความจริง มีการคิดด้วยสัญลักษณ์ตัวเลขและสมการคณิตศาสตร์ซึ่งมีความซับซ้อนเพิ่มขึ้นหลังการพัฒนามาตามลำดับจากยุคโบราณสู่ยุคปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม การพัฒนาสมองสามารถกระทำได้โดยไม่ยุ่งยากในยุคปัจจุบันเนื่องจากมีเครื่องมือสื่อสารเทคโนโลยีที่ทันสมัย มีการพัฒนาการเรียนรู้ผ่านสื่อต่างๆง่ายและสะดวกมากมาย เช่น โทรทัศน์ วิทยุ และคอมพิวเตอร์ เครื่องมือที่เลียนแบบการทำงานของสมองมนุษย์ การป้อนข้อมูล การคิด การตอบสนอง มีการสร้างโครงข่ายติดต่อสื่อสารทั่วโลกเป็นอินเตอร์เนต มีการสร้างโรงเรียน มหาวิทยาลัยเสมือนจริงบนอินเตอร์เนต ผู้เรียนไม่จำเป็นต้องเดินทางไกล ก็สามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา การพัฒนาสมองจึงง่ายมากในยุคปัจจุบัน การสร้างความรู้จากข้อมูลที่หลากหลายหาได้มากมายในปัจจุบันเป็นทางลัดในการพัฒนาสมองอย่างรวดเร็ว ช่วยให้รู้ได้เร็ว ทั้งนี้การรู้จักคิดสามารถกระทำได้เพื่อสร้างความฉลาดซึ่งจะบรรยายต่อไป สรุป การพัฒนาสมองเริ่มจากการเรียนเพื่อให้รู้และอยู่รอด