วันอาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

การสร้างความฉลาดเพื่อการเรียนรู้อย่างก้าวกระโดด

กระบวนการสร้างความฉลาดอย่างรวดเร็วและง่าย ไม่ยุ่งยากซับซ้อนและไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด
การเรียนรู้ คนทุกคน เรียนมาตั้งแต่อยู่ในท้องจนคลอดออกมา เรียนรู้การหายใจ การดำรงชีวิต การเรียนความรู้ต่างๆจัดลำดับตามวัยต่างๆ อนุบาล ประถม มัธยม มหาวิทยาลัย ส่วนการสร้างความฉลาดไม่มีขอบเขต สามารถกระทำได้ทุกวัยแม้แต่ในเด็กที่ยังไม่มีความรู้ ความฉลาดไม่ใช่ตัวเลขหรือสูตรคำนวน เป็นไปตามธรรมชาติเมื่อเข้าใจธรรมชาติก็ฉลาดทันที และสามารถใช้ความฉลาดมาเสริมการเรียนให้มีประสิทธิภาพ ปัจจุบัน นักเรียนเรียนแบบจำได้แล้วรู้ แต่ไม่เข้าใจ การเรียนเพื่อให้เกิดความเข้าใจลึกซึ้งและนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้จึงจะเรียกว่าฉลาด คนที่เรียนได้คะแนนสูงก็อาจไม่ฉลาด เหมือนคนที่รู้และเข้าใจจริง
การทำความเข้าใจในเรื่องต่างๆทำให้เกิดความจำที่ยั่งยืน ลืมยาก ก่อนที่จะเข้าใจ สมองต้องมีสมาธิจดจ่ออยู่กับเรื่องที่สนใจ
การสร้างความฉลาด เริ่มจาก การตั้งวัตถุประสงค์ กำจัดสิ่งรบกวนภายนอกและภายในร่างกาย(ทำให้ความคิดปลอดโปร่ง) การสนใจจดจ่อกับเรื่องที่คิดทำ (สมาธิ) การตัดสินใจจากความรู้และข้อมูลต่างๆจาก ความจำ สร้างภาพให้เกิดขึ้นในใจ(มโนภาพ)เห็นเหตุเห็นผลของการกระทำ การคิดหนทางต่างๆและเลือกสิ่งที่ดีที่สุด(ความฉลาด) ที่สุดคือเข้าใจตนเองและเรื่องที่ต้องการ และรู้จักการชนะที่แท้จริง คือชนะใจตนเอง ไม่ทำสิ่งที่ไม่ดี เลือกทำแต่ความดี ซึ่งก่อให้เกิดการพัฒนาสมองอย่างอัจฉริย กระบวนการคิดต่างๆเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและมีรูปแบบซ้ำๆ เมื่อฝึกฝนบ่อยๆจะเกิดความชำนาญคิดได้อย่างรวดเร็ว(เกิดปฏิภาณมไหวพริบ) สามารถแก้ปัญหาต่างๆได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว
คือคิดได้ดี คิดได้ถูกต้อง คิดได้รวดร็ว ตอบสนองอย่างเหมาะสม
การเรียนรู้จึงมีประสิทธิภาพ สามรถผ่านการสอบวัดผลการเรียนอย่างดี คะแนนเต็ม หรือสูง ระดับหัวกะทิ และสามารถสร้างสรรค์ความรู้ หรือคิดค้นสิ่งต่างๆได้มากมาย
ซึ่งเป็นสิ่งที่อัจฉริยทั้งหลายกระทำกันเกิดการเปลี่ยนแปลงโลก มีความเจิญทางวัตถุอย่างมาก รวมทั้งความเจริญด้านสติปัญญาซึ่งมีมานานก่อนการเจริญด้านวัตถุ
ความฉลาดสร้างได้ง่ายทุกที่ทุกเวลา
คนฉลาดย่อมเลือกทำสิ่งที่ดี ไม่ทำชั่ว คนโง่เท่านั้นที่ทำชั่ว คนซึ่งใช้ความฉลาดไปในทางชั่วคือผู้ที่พ่ายแพ้ตนเองไม่สามารถกระทำความดีที่เป็นสัญญลักษณ์ของคนฉลาด
เด็กที่ฉลาดจะพัฒนาสมองในทุกๆด้านอย่างอิสระ ไม่ควรจำกัดความสามารถของสมองเฉพาะด้านใดด้านหนึ่ง ควรพัฒนาสมองในทุกด้าน เพราะสามารถฉลาดรอบรู้เป็นพหูสูตร
การเข้าใจตนเองเหมือนการสะกดจิตตนเอง ฝึกการควบคุมให้คิดและทำดีเพื่อเอาชนะใจตนเองเป็นผู้ชนะที่บริสุทธิและแท้จริง
การควบคุมคลื่นพลังสมองเพื่อการพัฒนาสมองขั้นสูงจะบรรยายในโอกาสต่อไป